Sổ báo giảng tự động

Chúng tôi xin giới thiệu với các thầy cô giáo cuốn sổ báo giảng tự động được xây dựng trên công cụ Microsoft Exel. Sổ báo giảng có thể dung cho mọi môn học ở mọi cấp học và phù hợp với cả các thầy cô giáo phải dạy kèm them những môn phụ. Trong tập tin exel đã có một trang (sheet) hướng dẫn khá đầy đủ nhưng chúng tôi xin mô tả thêm một vài thao tác kèm hình ảnh minh họa như sau:


1. Giao diện sổ báo giảng

Bấm vào hình ảnh để phóng to
Bấm vào hình ảnh để phóng to

Ở trang này, các thầy cô giáo chỉ cần nhập thứ tự tiết học ở cột Tiết theo PPCT, các dữ liệu khác như ngày tháng; tên bài dạy; thiết bị dạy học; … đều tự động. Ví dụ trên hình là môn Toán tiết 1, môn Tin tiết 1 và môn Toán tiết tự chọn 1 (TC1). Các thầy cô kéo xuống dưới sẽ thấy sổ báo giảng đã được thiết kế đủ cho cả năm học. Mỗi tuần được bố trí trên một trang để tiền cho việc in ấn. Nếu bị lệch trang, các thầy cô có thể chỉnh lại dễ dàng. Tên người báo giảng và người ký duyệt chỉ cần nhập ở tuần đầu tiền (các ô màu vàng), các tuần sau sẽ tự động nạp theo.

2. Nhập thời gian và thời khóa biểu

Bấm vào hình ảnh để phóng to
Ở trang TKB, các thầy cô chỉ cần nhập ngày tháng năm của thứ Hai tuần học đầu tiên (VD: 02-09-19) vào ô màu vàng trên cùng của cột màu vàng, các tuần sau sẽ tự động cập nhật theo và trang TKB chiều và trang BÁO GIẢNG cũng tự động cập nhật theo. Tiếp đó, các thầy cô nhập thời khoá biểu vào tuần đầu tiên, cứ nhập đầy đủ cho các các ngày nghỉ lễ 2/9 và ngày khai giảng 5/9, các tuần sau sẽ tự động nạp theo. Tuần nào thay đổi thời khóa biểu thì sửa lại tuần đó, các tuần tiếp theo sẽ tự động sửa theo. Vào đầu mỗi năm học, các thầy cô lại chỉnh lại thời gian một lần và bôi chọn cột màu xanh đầu tiên từ thứ Hai đến thứ Bảy sau đó bấm chuột vào chấm vuông nhỏ ở góc dưới bên phải của vùng vừa bôi chọn và kéo cho hết cả năm học. Các thầy cô nhập thời khóa biểu theo đúng như hướng dẫn, tên lớp và kí hiệu môn ngăn nhau bởi một dấu cách. Tên lớp nhỏ hơn 10 phải có số 0 đằng trước. Mỗi môn được kí hiểu bởi hai chữ cái in hoa tùy chọn.

3. Nhập phân phối chương trình

Bấm vào hình ảnh để phóng to

Ở trang PPCT, các thầy cô nhập PPCT cho các môn học và lớp học mà mình phải dạy. Cột tiết nhập theo thứ tự từ 1 đến hết, nếu có các tiết dạy hình thức khác ngoài chính khóa thì nhập thêm kí hiệu trước số thứ tự tiết (VD: TC1 là tiết tự chọn 1). Môn Toán có thể chia là tiết ĐS1, HH1, …. Cột môn, các thầy cô nhập kí hiệu môn như ở trang TKB. Cột lớp, thêm số 0 đằng trước nếu tên lớp nhỏ hơn 10. Để gõ số 0 trong exel ta phải nhập dấu ' trước (VD: '09). Tiếp theo các thầy cô nhập tên bài học cho từng tiết dạy, các thiết bị dạy học tương ứng. Cái này sẽ tự động nạp sang trang BÁO GIẢNG mỗi khi ta báo số thứ tự tiết dạy cho các lớp.

4. Tải về sổ báo giảng
Các thầy cô bấm vào liên kết dưới đây để tải sổ báo giảng về máy tính của mình.