Các phần mềm tối thiểu cho một máy tính Windows

Một máy tính, ngoài hệ điều hành Windows, luôn phải cần cài thêm những phần mềm tiện ích để làm việc và giải trí. Các phần mềm tối thiểu cần có gồm:

+ Phần mềm soạn thảo văn bản: Tức là phần mềm gồm ít nhất 3 công cụ Word, Exel, PowerPoint. Thông dụng và đủ tính năng nhất là phần mềm Microsoft Office nhưng phải trả phí mua bản quyền. Ngoài ra nếu không cần xử lý công thức toán học thì có thể dùng các phần mềm miễn phí như Open Office, Libre Office.

+ Phần mềm đọc định dạng PDF: Có rất nhiều phần mềm loại này, nhưng bạn nên dùng phần mềm Foxit Reader. Phần mềm này vừa gọn nhẹ, vừa miễn phí lại có rất nhiều tính năng hữu ích cho phép người dùng tương tác với văn bản PDF như sao chép dữ liệu ra văn bản Office, chỉnh sửa hoặc chèn thêm chú thích vào văn bản PDF, ....

+ Phần mềm diệt vi-rút: Cũng có rất nhiều phần mềm diệt vi-rút từ miễn phí đến trả phí. Nếu bạn không muốn tốn tiền thì chỉ cần dùng một phần mềm diệt vi-rút miễn phí là đủ. Hiện có nhiều phần mềm diệt vi-rút miễn phí rất tốt như: Avast, Avira, Panda, AVG, ….. Mình đã dùng qua hai phần mềm Avast và Panda. Phần mềm Avast rất nhẹ máy, quét nhanh và hiệu quả, tự động cập nhật dữ liệu vi-rút hai lần mỗi ngày và không gây cản trở cho các công việc khác. Phần mềm Panda thì còn nhẹ hơn nữa, vì dữ liệu vi-rút được để trên đám mây điện toán. Thậm chí nếu bạn không cài thêm phần mềm diệt vi-rút nào thì cũng chẳng sao vì Windows đã có sẵn Windows Defender rồi.

+ Phần mềm đa phương tiện: Hệ điều hành Windows nếu không phải phiên bản N thì đã có sẵn phần mềm Windows Media Player, nhưng phần mềm này vẫn không chạy được một số định dạng video. Vì thế các bạn nên cài thêm phần mềm VLC Media Player.

+ Phần mềm dọn rác máy tính: Nên dùng CCleaner, miễn phí và có thêm nhiều tính năng ngoài dọn rác như quản lí các chương trình khởi động cùng Windows, gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết, quản lí trình thực đơn ngữ cảnh, ….

+ Phần mềm duyệt mạng: Windows có sẵn Internet Explorer và Microsoft Edge nhưng không hiệu quả và ít tiện ích. Bạn nên cài thêm Google Chrome.

+ Phần mềm soạn công thức toán: Từ phiên bản Office 2010, người dùng có thể soạn công thức toán trực tiếp trên văn bản định dạng docx. Nhưng bạn vẫn nên cài thêm MathType để có thể chỉnh sửa các công thức trên các tài liệu soạn thảo trước đó. Với Office 2016, nếu sau khi cài đặt MathType mà bạn vẫn không nhìn thấy thực đơn MathType trong Word thì hãy xem hướng dẫn ở bài viết này. Còn để gắn thực đơn MathType vào PowerPoint 2016 thì bạn hãy xem hướng dẫn ở đây.

+ Phần mềm gõ tiếng Việt: Các bạn nên dùng Unikey, rất gọn nhẹ và có nhiều tính năng như chuyển đổi mã phông chữ, chuyển đổi chữ hoa với chữ thường, ….

Ngoài ra tùy theo nhu cầu công việc và giải trí mà bạn có thể cài thêm các phần mềm khác, miễn phí và có sẵn trên mạng.